Chắc hẳn chúng ta đều rất quen thuộc khi nghe đến
thương hiệu Youtube, chưa kể rất nhiều bạn đã trở thành tín đồ trung thành của website này. Vậy hãy cùng thử xem bạn có biết rõ về trang web chia sẻ video lớn nhất thế giới này không nhé!
Sự ra đời của YoutubeLịch sử ra đời của Youtube chẳng có gì quá to tát. Những người sáng lập ra
dịch vụ này không hề nghĩ tới khoản tiền kếch xù mà họ sẽ thu được. Bởi đơn
giản, họ chỉ muốn chia sẻ những đoạn video yêu thích với nhau mà thôi.
Ba
thành viên sáng lập của Youtube bao gồm Chad Hurley, Steve Chen và
Jawed Karim. Vì quá muốn khoe với 2 người bạn về buổi tiệc tại San
Francisco của mình, Chen đã hình thành ý tưởng mang tên Youtube đấy.
Bị Google thôn tínhMọi
người bắt đầu chú ý tới Youtube nhiều hơn khi họ có cùng mong muốn chia
sẻ những đoạn video của mình cho người thân. Cái tên Youtube cũng từ
đấy mà
nhanh chóng nổi lên như một hiện tượng trong thế giới Internet. Gã nhà giàu Google
đã nhanh chóng nhìn thấy khoản lợi nhuận mà Youtube có thể mang lại và
bắt đầu kế hoạch thôn tính Youtube.
Sau
một vài tháng đàm phán, Youtube chính thức được bán lại cho Google với
cái giá 1,65 tỉ USD (khoảng 33.000 tỉ đồng) vào năm 2006. Nếu quy đổi ra
hiện vật thì khoản chi phí trên sẽ mua được 5 chiếc máy bay Airbus A380
– loại máy bay dân dụng lớn nhất trên thế giới.
Xếp hạng truy cậpTheo
website cung cấp dịch vụ xếp hạng tên miền trên thế giới Alexa, Youtube
trở thành trang web đứng thứ 3 về số lượng người truy cập trên thế giới
trong năm 2010. Hai cái tên xếp trước đó là Google và Facebook.
Video đầu tiên và video phổ biến nhấtTuy
lên ý tưởng cho Youtube nhưng đoạn video ghi hình bữa tiệc ở nhà riêng
tại San Francisco của Jawed lại không phải là video đầu tiên được chia
sẻ. Vinh dự trên đã thuộc về đoạn phim dài 18 giây với bối cảnh sở thú
San Diego. Video này mang tên "Me at the zoo" và hiện có gần 5 triệu
lượt xem.Một video khác cũng rất được chú ý là "Baby" của Justin
Bieber với gần 600 triệu lượt xem tính từ khi được lên sóng đến giờ.
Cũng chính bài hát này đã góp phần đưa Justin Bieber đến với công chúng
rộng rãi hơn bao giờ hết.
Thị phần truy cậpMỹ
là nơi có số lượng người truy cập Youtube đông đảo nhất với 22% trên
tổng số lượng truy cập toàn cầu. Phần còn lại của thế giới đóng góp 78%.
Xếp vị trí thứ 2 hiện là Nhật Bản với 6,7%, Đức với 4,8%, Ấn Độ là
3,8%, Anh với 3,7%...
Số lượng truy cậpMỗi
ngày, ước tính có tới 2 tỉ lượt xem trang Youtube và 10% số người sử
dụng Internet có truy cập tới Youtube. Nói cách khác, cứ 10 người thì có
1 người đang bật Youtube lên khi họ duyệt web.
Thời lượng videoTheo
tính toán, mỗi video clip được chia sẻ trên Youtube có độ dài trung
bình vào khoảng 2 phút 46 giây đồng hồ. Ngoài ra, 900 là số giây trung
bình mà mỗi người dùng bỏ ra để lượn lờ Youtube.
Mỗi
tuần, tổng thời lượng của video tải lên sẽ tương ứng 150.000 cuốn phim
chiếu rạp chuẩn. Mỗi ngày có trung bình 829.440 video được tải lên,
tương đương với tốc độ 10 video được up xong mỗi giây.
Nếu
tính toán chi tiết hơn chúng ta sẽ được 24 giờ phim upload lên mỗi
phút. Để xem hết từng đó, con người phải bỏ ra 1.700 năm để xem liên
tục, với điều kiện không được rời mắt một giây nào.
Đối tácHiện Youtube đang hợp tác với hơn 10.000 nhà cung cấp
nội dung dịch vụ giải trí. Trong số đó phải kể đến những cái tên hàng đầu thế giới như Disney’s, CBS, HBO…